Skip to main content

Ngành thuế: Đa dạng, đổi mới hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

            Thời gian qua, ngành thuế mới đẩy mạnh việc ứng dụng một số nền tảng mạng xã hội vào công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT). Qua đó, vừa góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc nắm bắt thông tin để thực hiện tốt hơn nghĩa vụ nộp ngân sách của mình.

ss

Cán bộ phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế-Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người nộp thuế cài đặt trang Zalo ngành thuế

            Bà Nguyễn Thị Đặng Hằng, Trưởng Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ NNT – Cục thuế tỉnh cho biết: Trong những năm qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, hỗ trợ NNT như tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế mới, đối thoại với NNT tại trụ sở cơ quan thuế; tuyên truyền, hỗ trợ NNT qua điện thoại, qua văn bản, thư điện tử, cổng thông tin điện tử của ngành…

            Từ đầu năm 2023 đến nay, ngành thuế đã triển khai hỗ trợ 3.165 lượt người nộp thuế. Trong đó hỗ trợ trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế được 2.599 lượt; hỗ trợ bằng bằng văn bản được 55 lượt; tổ chức tập huấn, hội nghị đối thoại, phổ biến chính sách thuế mới được 25 buổi…Bên cạnh đó, từ đầu năm 2023 đến nay, ngành thuế đã phối hợp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng được 409 lượt. Qua đó, bước đầu giúp NNT tiếp cận thông tin cũng như giải đáp những vướng mắc liên quan đến chính sách thuế.

Tuy nhiên, trong một số hình thức tuyên truyền, hỗ trợ như vậy, thông tin được truyền tải đến NNT phần lớn là 1 chiều, không được thường xuyên; NNT khi có vướng mắc sẽ mất thời gian để tìm hiểu cũng như đợi câu trả lời của cơ quan chức năng.

Để giúp NNT tiếp cận thông tin nhanh chóng, dễ hiểu, thay vì đăng nguyên các nội dung văn bản, quản trị các trang đã tóm tắt các nội dung chính của văn bản và biểu thị bằng hình ảnh, đồ họa, clip sinh động, dễ nhìn, dễ hiểu; thường xuyên cập nhật các nội dung văn bản mới, có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến NNT trên địa bàn tỉnh; tăng cường tương tác, giải đáp các khó khăn, vướng mắc phát sinh của NNT…

            Trước thực tế đó cộng với sự phát triển bùng nổ, mạnh mẽ của mạng xã hội, năm 2023, song song với việc triển khai các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ NNT như trước, ngành thuế đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng nền tảng mạng xã hội (trong đó ngành thuế tuyên truyền, hỗ trợ NNT trên 2 nền tảng chính là Facebook và Zalo với tên gọi “Cục Thuế tỉnh Lạng Sơn”) vào công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT.

            Bà Hoàng Thị Kim Thu, công chức Phòng Tuyên truyền, hỗ trợ NNT – Cục Thuế tỉnh cho biết: Việc tuyên truyền, hỗ trợ NNT trên nền tảng mạng xã hội thuận tiện cho cả cơ quan thuế và NNT. Các chính sách thuế mới được cập nhật nhanh chóng để giúp NNT nắm bắt thông tin. Đồng thời, những vướng mắc của NNT cũng được đại diện cơ quan thuế tương tác, trả lời trực tiếp một cách đầy đủ, kịp thời.

            Để giúp NNT tiếp cận thông tin nhanh chóng, dễ hiểu, thay vì đăng nguyên các nội dung văn bản, quản trị các trang đã tóm tắt các nội dung chính của văn bản và biểu thị bằng hình ảnh, đồ họa, clip sinh động, dễ nhìn, dễ hiểu; thường xuyên cập nhật các nội dung văn bản mới, có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến NNT trên địa bàn tỉnh; tăng cường tương tác, giải đáp các khó khăn, vướng mắc phát sinh của NNT… Từ đó, số lượng người tiếp cận thông tin đăng tải trên trang Facebook, Zalo “Cục Thuế tỉnh Lạng Sơn” không ngừng tăng.

            Từ đầu năm 2023 đến nay, bình quân mỗi tháng, Fanpage, Zalo của Cục thuế tỉnh có trên 4.000 lượt người tiếp cận, trên 750 lượt tương tác. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ NNT trên nền tảng mạng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho NNT. Các nội dung tuyên truyền, hỗ trợ NNT trên mạng xã hội tập trung vào các chính sách hỗ trợ NNT gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19; việc triển khai và kết quả thực hiện chương trình hóa đơn điện tử, hóa đơn may mắn; triển khai các chính sách thuế mới; cảnh báo các hành vi mạo danh cơ quan, cán bộ thuế để lừa đảo; ứng dụng thuế điện tử; giải đáp vướng mắc của NNT…

            Bà Vũ Thu Thủy, hộ kinh doanh trên địa bàn phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Những năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của cơ sở gặp nhiều khó khăn. Để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tôi được biết Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ cho NNT, tuy nhiên không phải lúc nào gia đình tôi cũng chủ động nắm bắt được các chính sách mới này. Từ khi biết đến trang mạng xã hội Facebook, Zalo của cơ quan thuế, khi có chính sách thuế mới hoặc thông tin liên quan, các thông tin tự động thông báo trên điện thoại thông minh. Qua đó, giúp gia đình tôi nhanh chóng nắm bắt được thông tin, thực hiện các bước để hưởng chính sách hỗ trợ cũng như thực hiện đúng quy định nộp ngân sách của mình.

            Cùng với gia đình bà Thủy, thông qua trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo đã giúp nhiều NNT nhanh chóng tiếp cận chính sách thuế mới. Từ đó giúp NNT có đầy đủ thông tin nhanh nhạy, chính xác để thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của mình đúng quy định hơn, góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ thu ngân sách chung trên địa bàn tỉnh. Năm 2023, tổng thu nội địa trên địa bàn tỉnh ước được 2.515 tỷ đồng, đạt 120% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt gần 114,3% dự toán tỉnh giao.

Trên cơ sở những kết quả tích cực đạt được trong việc ứng dụng nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, thời gian tới, ngành thuế tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, đầu tư trang thiết bị để từng bước ứng dụng thêm nền tảng mạng xã hội khác vào công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT. Từ đó, tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để NNT có thêm kênh tiếp cận thông tin về chính sách thuế chính xác, hiệu quả. Qua đó, góp phần vào việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế trên địa bàn tỉnh.

Nguồn:baolangson.vn