Skip to main content

DN kiến nghị đẩy mạnh thanh toán điện tử và văn bản điện tử

          Ngày 26/6 tại TPHCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng Tổng cục Hải quan và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức hội thảo công bố Báo cáo “Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua Cơ chế một cửa quốc gia”.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: VGP/Lê Anh

          Ông Phạm Ngọc Thạch, Phó Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết thời gian qua, VCCI đã tổng hợp phản ánh ý kiến của gần 3.100 doanh nghiệp (DN) đối với 12 thủ tục mang tính điển hình nhất, có tần suất thực hiện nhiều nhất mà các DN thực hiện trên Cổng Thông tin một cửa quốc gia (MCQG).

          Kết quả khảo sát DN cho thấy đa số các chức năng cơ bản trên Cổng MCQG hiện hoạt động tốt. Tỷ lệ DN đánh giá “dễ” và “tương đối dễ” thực hiện đối với các tính năng cơ bản như “tạo tài khoản/đăng nhập”, “xem/in hồ sơ” lần lượt là 95% và 93%. Cũng có tới 93% và 89% DN đánh giá “dễ” và “tương đối dễ” thực hiện đối với các tính năng “quản lý hồ sơ” và “xem và in giấy phép/chứng nhận”.

          Dù vậy, vẫn có một tỷ lệ đáng kể DN (chiếm tỷ lệ 35%) gặp khó khăn khi sử dụng tính năng “giải đáp vướng mắc” khi sử dụng hệ thống. Trong khi 27% DN được khảo sát bày tỏ chưa hài lòng với tình trạng hoạt động thiếu ổn định của Cổng do còn gặp lỗi kết nối. Khoảng 20% DN phản ánh tốc độ xử lý các tác vụ trên Cổng còn chậm. 

          Theo ông Phạm Ngọc Thạch, về cơ bản, việc triển khai Cơ chế MCQG đã mang lại những thay đổi tích cực về thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho DN, tuy nhiên sự thay đổi này không đồng đều giữa các thủ tục và các bộ ngành.

          Theo đó, có 10/12 thủ tục hành chính (TTHC) ghi nhận thời gian DN phải dành ra cho thực hiện thủ tục đã giảm đi. Số ngày tiết kiệm được so với phương thức truyền thống dao động trong khoảng từ 1-3 ngày; số ngày giải quyết thủ tục nhìn chung đều nằm trong khoảng thời hạn theo quy định của các văn bản pháp luật.

          Tám TTHC được ghi nhận chi phí giảm đáng kể so với phương thức cũ. Tuy nhiên, có tỷ lệ đáng kể DN không nhận thấy thay đổi tích cực trong việc thực hiện thủ tục của một số bộ so với phương thức cũ. 

          Nhiều DN kiến nghị cần đẩy nhanh việc triển khai thanh toán điện tử, bởi thực tế cho thấy DN sử dụng thanh toán điện tử trong giao dịch kinh doanh ngày một phổ biến (86% DN) nhưng hiện tại họ vẫn dùng tiền mặt khá nhiều trong các giao dịch hành chính với cơ quan Nhà nước. Trong khi đó, 86,48%  DN cho biết họ “chắc chắn sẽ tham gia ngay” hoặc “có thể sẽ tham gia ngay” nếu Cổng MCQG triển khai thanh toán điện tử.

          Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) nhấn mạnh thủ tục một cửa quốc gia liên quan tới nhiều cơ quan, đơn vị nên cần phải đồng bộ các thủ tục của các cơ quan để hỗ trợ DN.

          Theo đó, thời gian tới, cần đẩy nhanh việc triển khai các TTHC mới trên cơ chế MCQG theo kế hoạch. Tiếp tục đẩy mạnh việc minh bạch thông tin về tiến độ giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng MCQG, nâng cao chất lượng các giải đáp thắc mắc.

          Tại hội nghị, DN kiến nghị, để hỗ trợ DN tốt hơn, cần thống nhất các biểu mẫu, giấy tờ và rà soát quy trình thống nhất giữa các bộ, ngành để DN không phải chuẩn bị lặp lại các giấy tờ đã nộp trước đó. Các bộ, ngành nghiên cứu mở “kho dữ liệu” dùng chung của các cơ quan Nhà nước để các cơ quan liên quan có thể sử dụng khi giải quyết TTHC.

          Đặc biệt, cần áp dụng triệt để hồ sơ văn bản điện tử, loại bỏ hiện tượng vừa làm thủ tục trên Cổng MCQG, vừa nộp hồ sơ giấy tại cơ quan quản lý chuyên ngành.

Nguồn: chinhphu.vn