Skip to main content

Họp trực tuyến về thống nhất việc xây dựng trợ lý ảo cho hành chính công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính

          Sáng 17/8/2021, Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã tổ chức họp trực tuyến thống nhất việc xây dựng Trợ lý ảo (Chatbot) cho hành chính công với VNPT Lạng Sơn. Đây là một trong những nhiệm vụ của Sở nhằm mục tiêu sớm đưa Lạng Sơn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu quốc gia về chuyển đổi số đến năm 2023.

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Sở TTTT có đồng chí Nguyễn Khắc Lịch, Giám đốc Sở TTTT, chủ trì cuộc họp; đại diện lãnh đạo các phòng: Bưu chính – Viễn thông, Thông tin – Báo chí – Xuất bản và Tổ đánh giá Chatbot của Sở.

Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu Sở TTTT

Chatbot là một phần mềm máy tính có thể giao tiếp, tương tác với con người thông qua trí tuệ nhân tạo đã được lập trình sẵn. Chatbot được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công tỉnh Lạng Sơn, hoạt động trên nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo. Đây là mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay. Chatbot có thể tương tác, nhận yêu cầu, hỗ trợ người dùng truy cập các thông tin liên quan đến dịch vụ công như hỏi đáp về thủ tục hành chính, tra cứu các dịch vụ công ích, tra cứu kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính. Với Chatbot, thông tin được giải đáp tự động 24/7 và có thể phục vụ nhiều người cùng một lúc, tiết kiệm thời gian tư vấn, góp phần thực hiện mục tiêu đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước.

Tại cuộc họp, VNPT đã trình bày báo cáo tiến độ xây dựng Chatbot hành chính công và đưa ra đánh giá triển khai dự án Chatbot tại Lạng Sơn.

Đồng chí Nguyễn Khắc Lịch, Giám đốc Sở TTTT yêu cầu VNPT cần xây dựng cho mỗi người dân có một Chatbot theo mô hình trí tuệ nhân tạo, tương tác người sử dụng với Chatbot bằng giọng nói thực hiện trên mobile app và Text. Chatbot phải có khả năng hiểu được ngôn ngữ tự nhiên để phân tích nội dung người sử dụng nhập vào và xác định được ý định đúng của người dùng, bao gồm cả trường hợp người dùng nhập gần đúng, từ đó, trợ lý ảo trả về kết quả tương ứng. Đồng thời, đồng chí yêu cầu trong thời gian 02 tuần VNPT phải hoàn thành việc xây dụng Chatbot và chính thức thử nghiệm tại Lạng Sơn.

Việc xây dựng Chatbot cho hành chính công nhằm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tự động trả lời, giải đáp các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp về thông tin dịch vụ công tại Lạng Sơn, qua đó giảm bớt sự hỗ trợ trực tiếp từ con người, giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành của Trung tâm Phục vụ Hành chính công, góp phần đáp ứng nhu cầu tương tác giữa người dân đối với chính quyền, đẩy mạnh hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực hành chính công, đồng thời giúp cho thông tin trở nên minh bạch và dễ tiếp cận hơn đối với người dân và doanh nghiệp. Xây dựng Chatbot cho hành chính công là một bước đi trong lộ trình chuyển đổi số tại tỉnh Lạng Sơn.

Phạm Thảo

Trung tâm CNTT và Truyền thông